A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG TIỂU HỌC NAM PHÚC THĂNG 1 TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CHUYÊN ĐỀ “ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾP CẬN NĂNG LỰC HỌC SINH THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018”

           Thực hiện sự chỉ đạo và yêu cầu của Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học Thái Văn Tài với công tác triển khai chương trình GDPT, định hướng của Thầy giáo Trần Trung Dũng Giám đốc SGD&ĐT Hà Tĩnh trong buổi tập huấn chương trình GDPT 2018 cho toàn thể hiệu trưởng các trường Tiểu học trong toàn tỉnh do Sở GD&ĐT tổ chức, sau khi được sự hướng dẫn, giúp đỡ của lãnh đạo chuyên viên bậc Tiểu học PGD&ĐT huyện Cẩm Xuyên, chiều ngày 25/12/2019 vừa qua, Trường Tiểu học Nam Phúc Thăng 1 tổ chức chuyên đề "Dạy học tiếp cận năng lực học sinh theo chương trình GDPT 2018".  

          Quán triệt chuyên đề: Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng – Hiệu trưởng, sau khi tiếp thu các tổ trưởng chuyên môn đã nắm được mục đích yêu cầu nội dung chuyên đề để triển khai cho giáo viên trong tổ, cụ thể:

          1/ Mục đích:

          - Thông qua chuyên đề giáo viên nắm được các yêu cầu khi thực hiện việc giảng dạy, giáo dục học sinh theo hướng mới của chương trình GDPT 2018.

          - Nắm được những khác biệt về dạy học tiếp cận kiến thức với tiếp cận năng lực học sinh từ đó biết cách áp dụng các phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận Năng lực học sinh một cách có hiệu quả đảm bảo mục tiêu, định hướng đổi mới chương trình GDPT 2018 theo thông tư số 32/TT-BGDDT ngày 28/6/2018.

          - Giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học thông qua việc dự giờ trao đổi, thảo luận chia sẻ sau khi giờ dạy thể nghiệm.

          - Sau chuyên đề 100% giáo viên sẽ có sự thay đổi học sinh không chỉ cần nắm kiến thức và làm được các bài tập trong sách giáo khoa sau mỗi tiết học, mà thêm vào đó là các em cần biết sau bài học giáo viên giúp học sinh của mình có thêm những năng lực, phẩm chất nào, biết áp dụng kiến thức, kỹ năng vào cuộc sống như thế nào.

    2/ Yêu cầu:

          - Trước khi phân công người dạy thể nghiệm, tổ trưởng tổ chuyên môn phổ biến nội dung định hướng về phương dạy học theo hướng tiếp cận năng lực học sinh để tất cả giáo viên nắm được.

          - Các giáo viên phải nắm chắc nội dung yêu cầu của chuyên đề; quan sát, ghi chép giờ dạy để tham gia tích cực, trách nhiệm các ý kiến của cá nhân, cùng trao đổi bàn bạc và thống nhất những phương pháp cần được áp dụng sau khi chuyên đề.

          - Giáo viên dạy thể nghiệm thực hiện tiết dạy theo phương án khả thi nhất cho những tiết dạy sau đó, không dạy theo kiểu soạn kịch bản dẫn đến không có tình huống sư phạm - cần có sự giải quyết(như việc các câu hỏi của GV đều gọi HS khá, giỏi trả lời đầy đủ, chính xác) không nhất thiết phải sử dụng máy chiếu hoặc sử dụng một cách thái quá; Áp dụng tốt các thành tố tích cực của mô hình trường học mới đặc biệt là khả năng điều hành, khả năng nói to, rõ, tự tin, tự nhiên trong khi chia sẻ ý kiến.

          - Tổ cần lấy hiệu quả chuyên đề làm trọng, không lấy giờ dạy để đánh giá giáo viên; Đảm bảo phương châm vì sự tiến bộ của mỗi người.

          - Sau kết luận của chuyên đề tổ bố trí cho giáo viên dạy ứng dụng và có kiểm tra báo cáo kết quả về Ban giám hiệu nhà trường để có sự giúp đỡ, tư vấn.

          3/ Nội dung:

          Những điều khác biệt dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận phát triển năng lực giáo viên cần nắm và triển khai.

          3.1/ Về nội dung dạy học

Dạy học theo hướng tiếp cận Kiến thức

Dạy học theo hướng tiếp cận Năng lực

- Chú trọng hệ thống kiến thức lý thuyết, sự phát triển tuần tự của các khái niệm, định luật, học thuyết khoa học. Sách giáo khoa được trình bày liền mạch thành hệ thống kiến thức.

- Việc quy địnhcứng nhắc những nội dung chi tiết trong chương trình dễ bị thiếu tính cập nhật.

Chú trọng các kỹ năng thực hành, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. Sách giáo khoa không trình bày thành hệ thống mà phân nhánh và xen kẽ kiến thức với hoạt động.

- Nội dung chương trình không quá chi tiết, có tính mở nên tạo điều kiện để người dạy dễ cập nhật tri thức mới.

 

          3.2/ Về Phương pháp dạy học

Dạy học theo hướng tiếp cận Kiến thức

Dạy học theo hướng tiếp cận Năng lực

Người dạy là người truyền thụ tri thức, học sinh tiếp thu những tri thức được quy định sẵn.

- Người học có phần “thụ động”, ít phản biện.

- Giáo án thường được thiết kế theo trình tự đường thẳng, chung cho cả lớp

- Người học khó có điều kiện tìm tòi bởi kiến thức đã được có sẵn trong sách.

- Giáo viên sư dụng nhiều PPDH truyền thống (thuyết trình, hướng dẫn thực hành, trực quan…

Người dạy chủ yếu là người tổ chức, hỗ trợ trò chiếm lĩnh tri thức; chú trọng phát triển khả năng giải quyết vấn đề của trò.

- Coi trọng các tổ chức hoạt động, trò chủ động tham gia các hoạt động. Coi trọng hướng dẫn trò tự tìm tòi

- Giáo án được thiết kế phân nhánh, có sự phân hóa theo trình độ và năng lực.

- Người học có nhiều cơ hội được bày tỏ ý kiến, tham gia phản biện.

- Giáo viên sử dụng nhiều PPDH tích cực (giải quyết vấn đề, tự phát hiện, trải nghiệm…) kết hợp PP truyền thống

 

          3.3/ Về đánh giá

Dạy học theo hướng tiếp cận Kiến thức

Dạy học theo hướng tiếp cận Năng lực

Tiêu chí đánh giá chủ yếu được xây dựng dựa trên kiến thức, kỹ năng, thái độ gắn với nội dung đã học, chưa quan tâm đầy đủ tới khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

- Người dạy thường được toàn quyền trong đánh giá.

Tiêu chí đánh giá dựa vào kết quả “đầu ra”, quan tâm tới sự tiến bộ của người học, chú trọng khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

- Người học được tham gia vào đánh giá lẫn nhau.

 

 

Triển khai chuyên đề tại các tổ:

Sau khi các đồng chí tổ trưởng chuyên môn tổ 1, 2, 3 và tổ 4, 5 quán triệt tinh thần từ đ/c hiệu trưởng cho giáo viên, tổ triển khai 2 tiết dạy thể nghiệm chuyên đề môn Luyện từ và câu do cô giáo Đào Thị Vân – lớp 5A3 với bài “Ôn tập về từ và cấu tạo từ”; Cô Hoàng Thị Thanh Nga – 2A3 với bài “Từ chỉ tính chất – Dấu phẩy”. các giáo viên đã chia sẻ, góp ý nghiêm túc và hiệu quả, mọi vướng mắc được tháo gỡ các tổ chuyên môn đã thống nhất phương pháp và cách tổ chức dạy tiếp cận năng lực học sinh. Phân công giáo viên trong tổ triển khai áp dụng chuyên đề vào dạy học từ tuần học 19 học kỳ 2 năm học 2019 - 2020.

Trước đó nhà trường đã in ấn đầy đủ các văn bản, tài liệu chương trình cho giáo viên mượn nghiên cứu.

Tuy đây mới chỉ là bước đầu trong triển khai chương trình GDPT 2018 vì chưa có sách giáo khoa  nên còn gặp những khó khăn nhất định nhưng buổi chuyên đề thực sự bổ ích và thu được kết quả tốt, mỗi giáo viên của trường đã xác định được yêu cầu trong giảng dạy theo chương trình mới, đây sẽ là " chìa khóa" để thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học tiếp cận năng lực học sinh, nhằm thực hiện thành công chương trình GDPT 2018.

 

                                                                                                                    Tin bài: Thu Hiền, Thanh Tùng

Chuyên đề của trường TH Nam Phúc Thăng I


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan